[Review] Aescin:Thành phần, công dụng, cách sử dụng và lưu ý khi dùng

Aescin
Aescin
5/5 - (1 bình chọn)

Đối với nhiều người bị các vấn đề về viêm tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch chi dưới, các chứng phù nề sau phẫu thuật và chấn thương hay một số người bị trĩ khi đi đến khám, điều trị tại bệnh viện, phòng khám thường hay gặp thuốc Aescin trong các đơn thuốc được kê. Để điều trị được hiệu quả, bạn cần phải nắm được đầy đủ thông tin về tác dụng, cách dùng như nào cho đúng hay một số lưu ý để tránh các tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng nhà thuốc Vinh Lợi tìm hiểu về rõ ràng, chi tiết về thuốc Aescin.

Thuốc Aescin là thuốc gì?

Thuốc Aescin là một loại thuốc kê đơn thuộc nhóm giảm đau, hạ sốt, chống viêm. Dùng trong điều trị giãn tĩnh mạch, viêm tĩnh mạch chi dưới, chống phù nề sau phẫu thuật hay chấn thương, điều trị tụ máu, điều trị trĩ…

Thành phần của thuốc Aescin

Thần phần hoạt chất của thuốc Aescin gồm:

  • Alpha aescin ( hay còn gọi là Escin)
  • Tá dược vừa đủ cho 1 viên: magnesium state, lactose monohydrate potato starch…
  • Chất bao viên: Orange yellow lake (E110), Titanium dioxide (E171), Silicone antifoaming emulsion….

Hàm lượng cho một viên gồm các loại:

  • Aescin 20mg
  • Aescin 40mg
  • Aescin 50mg

Các chế phẩm của thuốc Aescin

  • Aescin Minh Hải
Aescin Minh Hải

Là thuốc được sản xuất và phân phối bởi công ty cổ phần Dược Minh Hải Mipharmco. Là một sản phẩm thuốc của công ty Việt Nam. Có loại hàm lượng 20mg và có loại hàm lượng 40mg.

  • Alpha Aescin 
  • Aescin Teva

Là thuốc có xuất xứ từ Phần Lan do công ty Teva Kutno S.A sản xuất.

Bào chế dưới dạng viên nén bao phim hàm lượng 20mg, được dùng bằng đường uống.

Tác dụng dược lý của thuốc Aescin

Thành phần hoạt chất của thuốc Aescin là Escin. Escin là thành phần hoạt tính có trong chiết xuất hạt dẻ ngựa.

Escin có tác dụng để điều trị phù nề sau chấn thương hay phẫu thuật, làm giảm sưng do thâm tím… dựa vào đặc tính làm giảm tính thẩm thấu của nước và protein qua mao mạch, gia tăng sức bền thành mạch, ức chế sự phù nề. Escin làm ổn định màng lysosome và đồng thời giới hạn lại sự phóng thích của enzym dẫn tới giảm hoạt tính của các enzym ở trong màng lysosome.

Escin làm tăng hoạt tính của noradrenalin, làm tăng cường hiệu quả co thắt, làm tăng trương lực tĩnh mạch, khôi phục lại các van tĩnh mạch, điều trị giãn tĩnh mạch. Làm tăng khả năng co thắt nhưng huyết áp động mạch, huyết áp tâm thu không bị ảnh hưởng tới.

Escin làm tăng tổng hợp và giải phóng prostaglandins vận mạch, cải thiện tuần hoàn tĩnh mạch. Ngoài ra escin làm tăng tuần hoàn máu dùng để giảm nguy cơ gây huyết khối sau phẫu thuật hay chấn thương.

Công dụng – Chỉ định của thuốc Aescin

Công dụng - Chỉ định của thuốc Aescin
Công dụng – Chỉ định của thuốc Aescin

Công dụng của thuốc Aescin:

  • Dùng trong điều trị giãn tĩnh mạch chi dưới, thiểu năng tĩnh mạch chi dưới mãn tính.
  • Dùng trong điều trị viêm tĩnh mạch chân.
  • Dùng trong điều trị hỗ trợ viêm gân.
  • Dùng để điều trị bệnh trĩ.
  • Điều trị và phòng sau phẫu thuật, chấn thương các trường hợp bị tụ máu, bị viêm
  • Dùng để phòng sự phù nề sau chấn thương, sau phẫu thuật.

Ngoài ra, thuốc Aescin cũng có thể được sử dụng vào các mục đích điều trị bệnh khác mà không được đề cập trên đây. Trước khi dùng trong trường hợp khác bạn nên trao đổi trực tiếp, tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để hiểu thêm về công dụng của Aescin. Tốt nhất bạn không nên tự ý sử dụng Aescin vào bất cứ mục đích nào trong khi chưa nhận được bất kì chỉ định nào từ bác sĩ.

Cách sử dụng – Liều dùng của thuốc Aescin

Cách sử dụng thuốc Aescin:

Dạng bào chế của thuốc Aescin là dạng viên nén bao phim, nên bạn dùng trực tiếp qua đường uống. Nên sử dụng thuốc với nước lọc, tuyệt đối không được dùng thuốc Aescin với các loại nước ép trái cây hay bất kì một loại nước uống nào khác (như coca, sữa…) Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất thì nên uống thuốc sau khi ăn xong.

Liều dùng của thuốc Aescin:

Khi được bác sĩ kê đơn thuốc có Aescin, tốt nhất bạn nên hỏi rõ về liều lượng sử dụng thuốc để phù hợp với thể trạng, tình trạng bệnh hiện tại gặp phải. Bạn nên tuân thủ theo đúng liều lượng, cách sử dụng thuốc được kê, không được tự ý thay đổi liều, ngày dùng ngày không hay ngưng sử dụng thuốc. Chỉ được phép thay đổi trong quá trình sử dụng khi bác sĩ yêu cầu bạn cần thực hiện điều này.

Liều dùng của thuốc Aescin

Trong trường hợp nếu bạn có quên uống một liều thì hãy sử dụng thuốc càng sớm càng tiếp. Nhưng trường hợp gần tới giờ uống liều kế tiếp thì bạn cần phải bỏ qua liều đã quên và chỉ được dùng liều kế tiếp theo đúng thời điểm đó. Không được uống bù thuốc bằng việc sử dụng gấp đôi liều lượng đã quy định.

Dưới đây là liều dùng được sử dụng trong vài trường hợp thông dụng nhất.

  • Liều dùng đối với người lớn:

Liều thông thường: uống 3 lần/ngày, mỗi lần uống 40mg. (Uống thuốc sau khi ăn và nên uống với nhiều nước). Sau từ 2 – 3 tháng sử dụng thuốc để điều trị, người bệnh có thể giảm liều dùng xuống liều duy trì uống 40mg mỗi lần nhưng chỉ cần uống 2 lần/ngày.

Đối với mục đích sử dụng thuốc để phòng ngừa phù nề nên dùng ít nhất 16 tiếng trước khi phẫu thuật.

Đối với bệnh nhân có chức năng gan bất thường, trong vòng 2 tuần đầu tiên khi điều trị  nên dùng liều khởi đầu là 5mg/ngày. Tùy thuộc vào thể trạng và đáp ứng của bệnh nhân để có thể tăng liều hay không.

  • Liều dùng cho người già: Điều chỉnh, thay đổi liều lượng là không cần thiết.

Tuy nhiên đối với bệnh nhân trên 65 tuổi liều được khuyến cáo là 5mg cho một ngày, tối đa là 10mg cho một ngày.

  • Liều dùng cho trẻ em: Được khuyến cáo là không nên sử dụng thuốc Aescin. Tốt nhất nếu cần thiết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để nắm rõ thông tin đầy đủ hơn.

Trước khi dùng thuốc bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn hãy hỏi hỏi bác sĩ điều trị để biết rõ hoặc có thể dược sĩ để được tư vấn thêm.

Trong trường hợp sử dụng quá liều thuốc, hãy đưa bệnh nhân tới hoặc gọi điện ngay trạm y tế của phường xã hoặc trung tâm cấp cứu, bệnh viện gần nhất có thể.

Chống chỉ định của thuốc Aescin

Không được dùng thuốc Aescin trong những trường hợp sau:

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc
  • Bệnh nhân đang bị suy thận cấp
  • Phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú.

Tác dụng phụ

Trong quá trình sử dụng thuốc Aescin để điều trị cũng giống như đa số các thuốc khác, tác dụng không mong muốn của thuốc có thể bạn sẽ gặp phải.

Các phản ứng quá mẫn với thuốc, nổi mề đay, ngứa, ban đỏ…trên da( Rất hiếm gặp phải)

Đối với bệnh nhân nhạy cảm aspirin có thể xảy ra hiện tượng phù nề thần kinh: Các phản ứng phản vệ cấp tính, đau đầu, chóng mặt,rối loạn hệ thống miễn dịch, tác dụng phụ hay gặp phải là rối loạn đường tiêu hóa, suy thận cấp.

Trên đây chỉ là một vài tác dụng phụ, khi sử dụng thuốc bạn có thể gặp phải các triệu chứng khác không được đề cập. Vậy nên bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ khi gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình điều trị. Đối với một số tác dụng phụ xảy ra chỉ cần điều chỉnh liều lượng hay ngưng sử dụng thuốc thì sẽ thuyên giảm hoặc không còn nữa. Tuy nhiên một vài tác dụng phụ khác cần phải có sự chăm sóc đặc biệt bởi y tế thì mới khắc phục được.

Lưu ý khi dùng thuốc Aescin

Lưu ý khi dùng thuốc Aescin
Lưu ý khi dùng thuốc Aescin

Do thuốc có thể gây suy thận cấp nên bạn phải chú ý kiểm tra chức năng thận trong suốt thời gian sử dụng thuốc Aescin để điều trị.

Đối với bệnh nhân có tiền sử bệnh không dung nạp galactose, hấp thu kém glucose hay thiếu mất đi một phần lactose không nên sử dụng thuốc Aescin.

Trong chất bao viên của thuốc Aescin có chứa chất tạo màu vàng cam Orange yellow lake (E 110) có thể gây ra các phản ứng dị ứng, phản ứng quá mẫn.

Một vài trường hợp khi sử dụng thuốc, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn có thể chủ động ngưng thuốc lại. Trường hợp các tác dụng phụ xảy ra nghiêm trọng, khi sử dụng thuốc thì các triệu chứng có dấu hiệu nặng hơn bạn không nên tiếp tục sử dụng thuốc nữa.

Tương tác thuốc

Thuốc Aescin này có thể gây ra thay đổi về khả năng hoạt động, dược lực học của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc cũng có thể làm gia tăng các tác dụng phụ của thuốc.

  • Đối với những bệnh nhân sử dụng cả thuốc tránh thai, liều dùng thuốc Aescin có thể gây tăng gấp đôi
  • Có thể làm tăng tác dụng của Aescin khi dùng kháng sinh nhóm cephalosporin.
  • Khi dùng Aescin với thuốc chống đông máu có thể làm tăng tác dụng của các thuốc chống đông.
  • Cần phải tránh dùng kháng sinh nhóm aminoglycosid với thuốc Aescin do có khả năng làm tăng độc tính của kháng sinh nhóm này đối với thận.
  • Thuốc Aescin làm nồng độ metoprolol và nồng độ desipramine trong huyết tương tăng gấp 2 lần

Ngoài ra còn một số các loại thuốc khác có thể gây tình trạng tương tác thuốc xảy ra như: Vitamin, thực phẩm chức năng, thuốc thảo dược, aspirin.

Trên đây chỉ là một số thuốc gây tương tác với thuốc Aescin, chưa đầy đủ tất cả các loại thuốc gây tương tác. Nên khi điều trị bằng thuốc Aescin và một loại thuốc nào khác (bất kể thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng…) để tránh bất kỳ tình trạng không hay nào xảy ra bạn cần phải chủ động báo với bác sĩ về tất cả các thuốc ngoài Aescin mà bạn đang sử dụng. Sự tương tác thuốc này không những làm giảm tác dụng điều trị của thuốc mà còn có thể làm bệnh nhân bị các phản ứng nghiêm trọng do tương tác thuốc gây ra.

Ngoài ra nếu bạn có thói quen sử dụng rượu bia, hút thuốc thì bạn cũng nên hạn chế tối đa việc sử dụng này. Vì rượu, thuốc lá có thể gây ra tương tác với một vài loại thuốc nào đó. Tốt nhất bạn không được uống rượu trong thời gian dùng thuốc.

Thuốc Aescin  20mg, 40mg, 50mg giá bao nhiêu?

Thuốc Aescin 20mg có giá khoảng 190.000 VNĐ cho một hộp gồm 30 viên.

Thuốc Aescin 40mg đóng gói trong một hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên. Một hộp có giá xấp xỉ khoảng 300.000 VNĐ.

Giá thuốc Aescin 50mg sẽ cao hơn chút so với loại 20mg và 40mg.

Giá thành của thuốc có thể sẽ có chênh lệch không đáng kể tùy vào từng địa chỉ bán, phân phối thuốc.

Thuốc Aescin chính hãng mua ở đâu tại Hà Nội, TpHCM?

Thuốc Aescin chính hãng mua ở đâu tại Hà Nội, TpHCM?
Thuốc Aescin chính hãng mua ở đâu tại Hà Nội, TpHCM?

Thuốc Aescin được sử dụng trong điều trị giãn hay viêm tĩnh mạch chi dưới, điều trị bệnh trĩ,…Hiện tại thuốc Aescin đã được bán ở nhiều nơi, các nhà thuốc trong bệnh viện, nhà thuốc tư nhân… Bạn chỉ cần mang đơn thuốc được kê bởi bác sĩ đến để mua.

Xem thêm: 

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây