[Hướng dẫn] Bài tập chữa bệnh trĩ tại nhà ”hiệu quả” – bạn đã biết chưa?

Bài tập chữa bệnh trĩ
Bài tập chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến và gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Hiện nay có rất nhiều các thuốc và phương pháp để điều trị cũng như hỗ trợ điều trị trĩ. Trong đó các bài tập thể dục cũng là một trong những phương pháp quan trọng để hỗ trợ điều trị trĩ. Vậy tập thể dục như thế nào cho hợp lý cho bệnh nhân bị trĩ? Bài viết dưới đây nhà thuốc Vinh Lợi sẽ cung cấp cho bạn một số bài tập chữa bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là một bệnh lý xảy ra do sự tăng áp áp lực lên các tĩnh mạch trực tràng – hậu môn làm thay đổi cấu trúc bình thường của khu vực trực tràng – hậu môn. Búi tĩnh mạch trĩ do bị chèn ép từ bên trong dẫn đến bị xung huyết, chảy máu, thậm trí sa hẳn xuống. Các triệu chứng kèm theo có thể là ngứa rát hậu môn, đại tiện ra máu, khó đi vệ sinh.

Dựa vào vị trí phát sinh của búi trĩ so với đường lược hậu môn, trĩ được chia thành 3 loại chính là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây ra trĩ. Lười vận động, ngồi quá lâu, béo phì, vận động quá mức cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ. Do đó các đối tượng hay mắc trĩ thường là người già, nhân viên văn phòng hay phụ nữ có thai.

Tốt nhất ngay khi phát hiện dấu hiệu bị trĩ bạn nên đi khám và bắt đầu các biện pháp điều trị ngay. Tập các bài tập thể dục cũng là một trong các phương pháp hiệu quả để hỗ trợ điều trị cho người bị trĩ.

Tại sao tập thể dục lại tốt cho người bị trĩ?

Tại sao tập thể dục lại tốt cho người bị trĩ?
Tại sao tập thể dục lại tốt cho người bị trĩ?

Liệu bị trĩ có nên tập thể dục là một thắc mắc thường gặp của nhiều người. Theo các chuyên gia, tập thể dục không chỉ đem lại lợi ích đối với sức khỏe nói chung mà còn rất có lợi cho bệnh nhân bị trĩ.

Khi tập thể dục, nhu động ruột sẽ được điều hòa giúp giảm bớt tình trạng đầy hơi, chướng bụng và giúp hạn chế táo bón – một yếu tố nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trĩ.

Tập thể dục thường xuyên cũng thúc đẩy lưu thông tuần hoàn, giúp giảm tình trạng ứ máu ở tĩnh mạch làm tăng áp lực và kích thước của búi trĩ.

Ngoài ra tập thể dục cũng đem lại rất nhiều lợi ích khác cho người bị trĩ như giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa tình trạng béo phì, cải thiện sự co thắt của hậu môn, giúp sảng khoái tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Tập thể dục đều đặn còn giúp làm tăng sức bền thành mạch, giảm nguy cơ vỡ mạch máu và biến chứng tắc tĩnh mạch trĩ ngoại.

Như vậy tập thể dục rất có lợi cho người bệnh trĩ. Nhưng không phải tập thể dục như thế nào cũng đem lại tác dụng mà thậm chí còn lại bệnh tiến triển nặng hơn. Vậy người bệnh trĩ nên tập thể dục như thế nào?

Hướng dẫn các bài tập tốt nhất cho người bị trĩ tại nhà

Bài tập nâng vùng hậu môn

Đây là một bài tập mà bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào cũng được. Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Đầu tiên, từ tư thế trên ghế, 2 chân bắt chéo, hai tay thả lỏng, đưa 2 tay lên chống eo, nhíu nhẹ cơ hậu môn kết hợp đứng dậy một cách từ từ.
  • Duy trì tư thế trong 5 đến 10 giây rồi nghỉ khoảng 5s và bắt đầu lại, lặp lại động tác khoảng 10-20 lần.

Bài tập này có tác dụng giúp hỗ trợ co thắt cơ hậu môn, giảm tình trạng đau rát, khó khăn khi đi vệ sinh, giúp việc đại tiện dễ hơn.

Bài tập này thích hợp với nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, nên thực hiện bài tập này để ngăn ngừa táo bón và giảm bớt các bệnh lý liên quan.

Bài tập nằm ngửa

Bài tập nằm ngửa
Bài tập nằm ngửa

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, co 2 chân lên, duỗi thẳng 2 tay dọc theo thân.
  • Nâng từ từ xương chậu lên trong 5 giây kết hợp với thóp nhẹ hậu môn.
  • Hạ từ từ xương chậu xuống, thở nhẹ nhàng và thả lỏng cơ thể.
  • Tiếp tục lặp lại động tác khoảng 10-20 lần.

Tương tự như bài tập nâng hậu môn, bài tập này giúp cải thiện co thắt cơ hậu môn và giúp co búi trĩ một cách tự nhiên. Bài tập này cũng giúp kích thích nhu động ruột, hạn chế táo bón.

Bài tập co thắt cơ vòng

Đây là bài tập có tác động làm cải thiện cơ vòng hậu môn. Bài tập này phù hợp với trường hợp người bệnh bị sa búi trĩ ra ngoài, giúp đẩy búi trĩ vào và giảm tình trạng xung huyết. Cách thực hiện cũng đơn giản, gồm các động tác như sau:

  • Đầu tiên thả lỏng cơ thể. Sau đó hít sâu, tập trung tinh thần vào vùng bụng dưới, dùng lực giống như nhịn đi đại tiện để co thắt cơ vòng hậu môn, uốn nhẹ lưỡi lên hàm trên.
  • Nín thở và giữ vững tư thế trong 10-15 giây rồi thở ra nhẹ nhàng, đưa cơ thể về trạng thái thả lỏng, thả lỏng cơ hậu môn, hạ lưỡi về trạng thái bình thường.
  • Lặp lại các động tác khoảng 20-30 lần, mỗi lần có thể cách nhau 30 giây.

Luyện tập bất kì khi nào có khả năng và nên đi đại tiện trước khi tập để tránh tình trạng khó chịu hậu môn.

Bài tập nhón gót, co cơ hậu môn

Bài tập nhón gót, co cơ hậu môn
Bài tập nhón gót, co cơ hậu môn

Cũng giống như các bài tập trên để cải thiện co thắt cơ hậu môn, hỗ trợ việc đi đại tiện, các động tác cho bài tập này như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng người, sau đó bắt chéo chân đồng thời hai tay chống hông.
  • Nhón nhẹ gót chân kết hợp thót hậu môn vào.
  • Duy trì tư thế trong vòng 5 giây.
  • Hạ gót chân và thả lỏng cơ thể.
  • Lặp lại các động tác khoảng 10-20 lần.

Bài tập kết hợp nhiều tư thế

Bài tập này cũng tương tự các bài tập bên trên nhưng bạn có thể luyện tập ở các tư thế khác nhau: nằm, đứng hoặc ngồi.

  • Hít sâu và ép chặt vùng mông, đùi, lưỡi nâng lên hàm trên. Đồng thời hãy thực hiện co thắt và thóp hậu môn lại, nhịn thở vài giây rồi thở ra từ từ.
  • Tiếp theo thả lỏng hậu môn và lưỡi về trạng thái bình thường.
  • Lặp lại khoảng 30 lần. Nên luyện đều đặn 4 lần mỗi ngày.

Bài tập đứng thẳng

Bài tập này hiệu quả khá tốt và được các bác sĩ khuyến khích thực hiện. Các bước gồm có:

  • Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai, thả lỏng 2 tay.
  • Giữ thẳng lưng đồng thời hạ từ từ 2 đầu gối xuống tương tự như đứng tấn.
  • Trong khi đó, khép hờ miệng, kích thích tiết nước bọt bằng cách đặt lưỡi sát vào vòm miệng.
  • Giữ tư thế đến khi nước bọt tiết đầy khoang miệng.
  • Tiếp tục hít sâu đưa lưỡi chạm hàm trên, nuốt xuống từ từ.
  • Đồng thời trong thời gian đó nhịn thở và nhíu nhẹ hậu môn trong 10 giây.
  • Kết thúc thở ra nhẹ nhàng, thả lỏng hậu môn.
  • Mỗi lần thực hiện khoảng 25 phút. Nên thực hiện đều đặn 2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Bài tập ở tư thế con cá

Cách thực hiện cho bài tập này như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn nhà, 2 đầu gối duỗi thẳng và khép chặt vào nhau.
  • Đặt 2 tay dưới mông, lòng bàn úp xuống sàn.
  • Hít vào nhẹ nhàng và nâng dần phần ngực lên, trọng tâm dồn vào tay, lưu ý vẫn giữ cho đỉnh đầu tiếp xúc với sàn nhà.
  • Giữ nguyên tư thế nâng lên này và hít vào thở ra tầm 4 lần, rồi hạ xuống, thả lỏng cơ thể.
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày tầm 5-7 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Tăng cường chạy bộ

Tăng cường chạy bộ
Tăng cường chạy bộ

Chạy bộ một cách thật nhẹ nhàng không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp tác động cải thiện cơ hậu môn và giảm kích thước búi trĩ. Với bài tập này bạn cần thực hiện giống như đang chạy bộ:

  • Đứng thẳng, miệng khép hờ, tập trung lực vào phần bụng dưới.
  • Thực hiện động tác chạy bộ thật nhẹ nhàng, mỗi lần nhấc chân lên lại thót hậu môn vào, hít thở đều đặn.
  • Cứ tiếp tục chạy như vậy khoảng 10 phút, nghỉ khoảng 4 phút rồi thực hiện tiếp.
  • Mỗi ngày thực hiện khoảng 30 phút.

Kiên trì thực hiện bài tập thường xuyên không chỉ kích thích cải thiện tiêu hóa ngoài ra còn có tác dụng giúp giảm đau rát hậu môn, giảm tình trạng xung huyết búi trĩ.

Tập trồng cây chuối

Đây là một bài tập khá khó thực hiện nhưng lại đem lại lợi ích rất tốt cho bệnh nhân bị trĩ. Bài tập này giúp tăng cường lưu thông máu lên não, tăng cường hoạt động của phổi và giảm áp lực cho vùng thân dưới nên rất có lợi cho người bị trĩ. Các bước thực hiện gồm:

  • Ngồi quỳ gối sau đó gập người về phía trước. Chống khuỷu tay xuống sàn, 2 bàn tay tạo thành hình tam giác.
  • Đặt đỉnh đầu xuống sàn, dựa vào lực từ 2 tay, đặt trọng tâm vào 2 khuỷu tay rồi nâng từ từ chân và mông lên lên cao. Duỗi thẳng cơ thể tạo thành tư thế trồng cây chuối.
  • Giữ vững tư thế tầm 5 giây kết hợp thở đều đặn.
  • Sau đó hạ từ từ người xuống về tư thế ban đầu.
  • Do khá khó thực hiện nên lúc đầu bạn nên làm quen bằng cách tập thời gian ngắn nhiều lần sau đó mới nâng dần thời gian trồng cây chuối lên.

Bài tập Sarvanga Asana

Bài tập này giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường nhu động ruột nên hỗ trợ phòng ngừa táo bón, ngoài ra còn nhằm mục đích hạn chế máu tập trung ở vùng trực tràng-hậu môn nên rất tốt cho người bệnh trĩ.

Bài tập này cũng khá khó, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Nằm ngửa trên sàn, co 2 đầu gối lên.
  • Chống 2 khuỷu tay xuống sàn, hít sâu và kéo 2 đầu gối vào sát ngực, nâng mông lên cao.
  • Dùng lực từ 2 khuỷu tay nâng người lên cao, duỗi thẳng chân. 2 bàn tay đỡ eo để làm điểm tựa. Hít thở đều và giữ tư thế khoảng 10s.
  • Sau đó hạ cơ thể xuống về trạng thái ban đầu.
  • Lưu ý khi đã thực hiện được động tác cần giữ thẳng chân để trọng lực dồn lên 2 vai.
  • Lúc đầu cũng không cần tập quá lâu, chỉ nên thực hiện tầm 5 giây và thực hiện đều đặn nhiều lần để làm quen. Sau đó tăng dần thời gian luyện tập lên.

Hít thở xoa bụng tốt cho hệ tiêu hóa

Hít thở xoa bụng tốt cho hệ tiêu hóa
Hít thở xoa bụng tốt cho hệ tiêu hóa

Bài tập này giúp kích thích tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, hỗ trợ điều trị cho người bị trĩ. Kết hợp hít thở xoa bóp cùng co thóp cơ hậu môn sẽ giúp tăng lưu thông tuần hoàn, cải thiện các cơ vùng hạ vị và giúp co búi trĩ một cách tự nhiên.

Thực hiện cũng khá đơn giản:

  • Nằm ngửa và thả lỏng cơ thể, đặt chéo 2 tay trên bụng.
  • Nhẹ nhàng xoa tay lên bụng cùng chiều kim đồng hồ kết hợp với thở đều trong lúc xoa.
  • Thực hiện mỗi ngày khoảng 20 phút.

Bài tập thư giãn

Trĩ gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống thường nhật và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người bệnh. Bài tập thư giãn giúp tinh thần được sảng khoái và kích thích tuần hoàn lưu thông từ đó giúp cải thiện bệnh.

Để thực hiện:

  • Nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, giữ tinh thần thật thoải mái.
  • Hai mắt nhắm hờ, thả lỏng chân, và 2 tay buông dọc theo chân.
  • Hít sâu vào, tác động lực lên cơ bụng.

Thực hiện tầm 30 phút mỗi ngày.

Những bài tập nên tránh khi bị trĩ

Những bài tập nên tránh khi bị trĩ
Những bài tập nên tránh khi bị trĩ

Thực hiện Squat

Đây là một bài tập giúp săn chắc eo và mông, ngoài ra cũng nhằm mục đích tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên những người bị bệnh trĩ lại không nên thực hiện động tác này.

Lý do là khi squat, bạn sẽ phải nín thở và gồng cơ bụng một cách thường xuyên. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng từ đó tác động lên hậu môn và khiến búi trĩ bị sa ra ngoài, tình trạng càng nặng thêm.

Các bài tập cơ bụng

Các bài tập cơ bụng rất tốt với những người mong muốn tăng cường sức khỏe và có một vòng eo săn chắc, thon gọn. Tuy nhiên những bài tập này không phù hợp và không nên thực hiện đối với bệnh nhân bị trĩ.

Các bài tập cơ bụng sẽ tạo áp lực lớn lên vùng bụng và ngực. Hơn nữa vùng hông, chậu và hậu môn cũng sẽ bị tác động, tập cơ bụng làm máu ít lưu thông đến khu vực này hơn và làm bệnh trĩ càng tiến triển nặng hơn. Vì vậy nên người bệnh trĩ không nên tập các bài tập này.

Lưu ý khi thực hiện các bài tập với người bị trĩ

Lưu ý khi thực hiện các bài tập với người bị trĩ
Lưu ý khi thực hiện các bài tập với người bị trĩ

Các bài tập trên chỉ có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị trĩ giúp giảm các triệu chứng cũng như hỗ trợ co kích thước búi trĩ, tuy nhiên để có thể dứt điểm cần phối hợp các phương pháp khác cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Có một vài lưu ý khi thực hiện các bài tập với người bị trĩ như sau;

  • Hạn chế việc ngồi nhiều, ngồi lâu. Với những người có tính chất công việc phải ngồi nhiều cần tận dụng thời gian vận động nhẹ nhàng, kích thích lưu thông tuần hoàn, hạn chế táo bón.
  • Thiết lập một thực đơn lành mạnh, dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các thực phẩm giàu chất xơ để hạn chế táo bón-nguyên nhân chính gây ra trĩ.
  • Không nên ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, hạn chế rượu bia, chất kích thích vì có thể làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.
  • Thư giãn tinh thần, giữ trạng thái tâm lý thoải mái, không âu lo, tránh căng thẳng,  mệt mỏi. Tinh thần khỏe mạnh cũng hỗ trợ rất nhiều trong điều trị trĩ.
  • Nên đi khám ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, tập thể dục thường xuyên kết hợp với thuốc do bác sĩ kê để tăng cường hiệu quả điều trị.

Bệnh trĩ là một căn bệnh rất khó chịu và thường gặp. Tuy nhiên nếu sớm phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời thì căn bệnh này không phải là quá đáng lo ngại.

Hy vọng qua bài viết bạn đã có thể bổ sung cho mình một số cách giúp việc điều trị trĩ trở nên hiệu quả hơn!

Có thể bạn chưa biết:

Ngày viết:
Dược sĩ Cao Đắc Khoa - tốt nghiệp khóa 73 trường đại học Dược Hà Nội. Với sứ mệnh của người dược sĩ, tôi muốn cung cấp những thông tin chăm sóc sức khỏe chính xác nhất về bệnh trĩ cho người bệnh. Những thông tin mà Khoa mang lại đều sẽ là những thông tin có độ chính xác cao nhất, được dẫn nguồn từ các tạp chí sức khỏe uy tín nhất (EMC, PubMed, FDA,...). Mục tiêu của tôi là góp phần mang đến một môi trường mạng chứa những thông tin sức khỏe hữu ích nhất cho người đọc.

2 BÌNH LUẬN

    • Chào bạn, Cái này còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề ví dụ: mức độ trĩ của bạn hiện tại, cách thức tập luyện, chế độ ăn uống, cơ địa mỗi người,….
      chúc bạn tìm được phương pháp luyện tập thành công và nhanh chóng khỏi bệnh.

BÌNH LUẬN